วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ชิงหลิว อุปกรณ์ปลายสายและการอ่านทุ่น

อุปกรณ์ประกอบปลายสาย อุปกรณ์ตัวช่วยที่จำเป็น


- สายเอ็นตกปลา monofilament ขนาด 2 lbs. / 4 lbs. / 6 lbs. / 8 lbs. / 10 lbs. /12 lbs. / 15 lbs. เลือกเอาครับ แต่ควรมี 6 lbs. , 8 lbs. และ 10 lbs. ติดตัวใว้ก่อน เพราะเป็นขนาดกลางๆ ใช้กับปลาบ่อทั่วไปได้ดี

- ขอเบ็ดตูดแบน เลือกแบบก้านสั้น หน้ากว้าง ดูจะถูกโฉลกกับปลาเกล็ดดี แต่ถ้าชอบแบบอื่นก็ได้ครับ ลองดู ถ้าเทียบยี่ห้อกามากัตสุ เลือกใว้ตั้งแต่เบอร์ 3-9 ติดตัวใว้ ถ้าประหยัดตังส์ ก็เลือกใช้เบอร์ 7 chinu ครอบคลุมกับขนาดปลาบ่อทั่วไป เน้นตกปลาโดยขอเบ็ดฝังในปากครับ (เปรียบเทียบกามากัตสุเพราะส่วนใหญ่ชอบใช้กัน )
- ลูกหมุน แบบกระปุก หลายๆขนาด

- ตะกั่วแผ่น ถ้าไม่มี ใช้ตะกั่วฟิวส์ , ตะกั่วเม็ดเล็กๆหรือตะกั่วหนีบเล็กๆ
; ถ้า ใช้ทุ่นจีนยาวๆ แนะนำใช้ตะกั่วแผ่นครับ ปรกติจะมีแถมในชุดปลายสายที่มีขายเป็นแพ็คมาจากจีน ชุดละไม่กี่บาท แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ลองเข้าร้านสังคภัณฑ์ ใช้ตะกั่วแผ่นที่นำมาทำตะกรุด ตีให้บางๆ ตะกั่วแผ่นตกปลาปรกติหนาประมาณ 200 - 300 micron ( 0.2-0.3 mm.) เท่าขีดของ มิลลิเมตรในไม้บรรทัดอะคับท่าน......ละเอียดยิบเลย พ่อคุณ!!

- สตอปเปอร์สำเร็จรูป เลือกขนาดเบอร์ s , m และอาจมีไส้ไก่จักรยานหรือท่อเสียบสำเร็จรูปที่วางขายตามร้านอุปกรณ์ตกปลา เพื่อใว้สำหรับเสียบทุ่นชิงหลิวแบบตีนทุ่นเป็นใหมเสียบ ไม่ควรใช้หนังยาง มันรูดง่าย จะใช้มัดเงื่อนก็ได้ แต่ถ้าเราเริ่มต้น แนะนำสตอปเปอร์สำเร็จรูปดีกว่า ง่าย ไม่เสียเวลา 5-10 บาทเอง

- ทุ่นชิงหลิว เลือกติดตัวใว้ซักสี่ขนาด คือขนาด เล็กมาก เล็ก กลาง ใหญ่ กะดูด้วยสายตาตัวเองก็ได้ มันไม่มีมาตรฐานเบอร์มาเปรียบเทียบ จะเลือกแบบตีนทุ่นเป็นลูกหมุน หรือตีนทุ่นเป็นใหมมีตัวเสียบก็ได้ครับ ลองใช้ดูเองก่อน

- เหยื่อรำผสม หรือเหยื่อปลาเกล็ดสำเร็จรูป

- สวิงตกปลา เลือกแบบตาห่างๆ มีขายตามร้านตกปลา ถ้าแบบตาถี่ๆ ขอเบ็ดชอบเกี่ยว แกะออกยากเสียเวลามาก

- กระชังขังปลา มีหลายแบบให้เลือกมากๆ

- ภาชนะผสมเหยื่อ ซักสองอัน เอาใว้ผสมเหยื่อนวดอันนึง อีกอันนึงเอาใว้ใส่น้ำผสมเหยื่อนวดหรือล้างมือ อาจไม่ต้องซื้อ เอาขันตักอาบน้ำที่บ้านมาใช้ก็ได้ อิอิ

- ผ้าเช็ดมือ,ปิดขันเหยื่อนวด เพื่อป้องกันเหยื่อแห้งรวมทั้งสิ่งไม่พึงประสงค์ภายนอก

- ร่มกันแดด มีใว้ติดรถก็ดีนะ มีทั้งแบบขนาดใหญ่ กลาง(ขนาดที่แคดดี้ถือตามสนามกอล์ฟ)

- แว่นกันแดด สำคัญมากๆ ลืมอะไรพอได้แต่อย่าลืมแว่น ทั้งป้องกันสายตา กันฝุ่น ปิดบังสายตาตอนแอบเหล่คนที่ได้อัดปลาบ่อย แอบมองเหยื่อคนอื่นและสาวๆ ฮี่ๆๆ แล้วยังก้มหน้าก้มตาปิดบังตอนรับประทานแห้วด้วย......
- ที่วางคัน มีขายทั่วไปครับ ทำเองก็ได้
วัสดุเป็นเหล็กเคลือบ 4 ท่อน ยาวประมาณ 120 เซนติเมตร
- เก้าอี้นั่งตกปลา หรือเบาะรองนั่ง หรือเสื่อก็ได้ พยายามให้ก้นสุขสบายที่สุดเพราะเราต้องนั่งทั้งวัน ถ้าที่นั่งไม่ดีปวดหลังปวดก้นน่าดู

- กรรไกรตัดสายเอ็น กรรไกรตัดเล็บ มีดคัทเตอร์

- กระเป๋าหรือกล่อง ใส่ของทุกอย่างที่ว่ามา
การใช้เหยื่อนวด

ลักษณะของเหยื่อนวด
เป็น เหยื่อที่มีส่วนประกอบจากรำเป็นหลัก แล้วนำส่วนประกอบอื่นๆใส่เข้าไป ให้ปลากินได้ ปลาชอบ มีประโยชน์ต่อตัวปลาเอง เหยื่อเหล่านี้ ผมมองได้เป็นสามลักษณะ คือ หัวอาหารสำเร็จรูปเหยื่อตกปลาเกล็ดสำเร็จรูป และนักตกปลาเกล็ดปรุงขึ้นมาใช้เอง....ไม่รวมเหยื่อยืม เหยื่อขโมยเพื่อนคนข้างๆ .....

หัวอาหาร..... ใช้ในเชิงอุตสาหกรรมการเลี้ยงปลาอาชีพ ให้เกษตกร สำหรับเลี้ยงปลาทุกชนิด ทั้งปลาหนัง ปลากินพืช มีลักษณะเป็นเม็ด เป็นแท่ง แต่นักตกปลามักนิยมใช้กันมาก เพราะยังไงปลาก็กิน มีข้อเสียอย่างเดียวคือกลิ่นแรงติดมือ วิธีนำมาใช้ โดยนำหัวอาหารสำเร็จ หัวอาหารปลาดุก หัวอาหารปลากินพืช มาบดละเอียดจนเป็นผงนำมาผสมน้ำแล้วนวดจนใช้การได้ จึงนำไปหุ้มขอเบ็ดตกปลาเกล็ด

การอ่านทุ่น
ในการอ่าน ทุ่นนี้ต้องเจอกับสถานการณ์นั้นบ่อย ๆ แล้วเราจะจับความเคลื่อนไหวแปลก ๆ ของทุ่น หรืออาการเวลาปลากินเหยื่อใต้น้ำได้ดี และนำความรู้สึกเหล่านั้นมาคิดว่าปลาแต่ละชนิดกินต่างกันอย่างไรบ้าง แล้วท่านจะเป็นเซียนอ่านทุ่นเพิ่มอีกคนเช่นกัน ขอให้สนุกกับการตกปลาครับ
หรือถ้านึกภาพไม่ออก เข้าไปเล่นเกมอ่านทุ่นของเวบเจแปน สนุกดีครับ แล้วคุณจะเห็นอาการทุ่นในอริยาบทต่าง ๆ อย่างเซียน ฮ่า ฮ่า ๆๆๆๆ
ตามลิงค์นี้ ลองดู
http://www.jiroweb.jp/flash/13.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น